Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Kẻ điều khiển máy bay tự lái thú tội

Công dân Mỹ Rezwan Ferdaus, 26 tuổi, đã bị bắt sau một chiến dịch ngầm, trong chậm triển khai các cảnh sát liên bang đóng nhái làm cho các phần tử al-Qaeda để cung ứng chất nổ.
các công tố viên cho biết những trạng sư của Rezwan Ferdaus đã nhất trí mang mức tù 17 năm dành cho thân chủ của mình.
Ferdaus thừa nhận 2 tội danh âm mưu tương trợ vật chất cho al-Qaeda và sắm cách thức gây thiệt hại cho các toà nhà chính phủ Mỹ bằng thuốc nổ.
Ferdaus cho biết đã chấp thuận án 17 năm tội phạm giam sau 1 ký hợp đồng sở hữu những công tố viên thay vì đối mặt với 35 năm tù túng vì hai tội danh nhắc trên nếu như phải ra tòa. Theo thỏa thuận này, những công tố viên đã hủy bỏ 4 trong số 6 tội danh ban đầu chống lại bị can.
Ferdaus, sinh tại bang Massachusetts và với cha mẹ gốc Bangladesh, là một cử nhân lĩnh vực vật lý Đại học Northeastern ở Boston. Y bị bắt tại thành phố này vào tháng 9-2011 sau 1 cuộc thăm dò bí ẩn của FBI kéo dài vài tháng.
AP dẫn lời các công tố viên cho biết Ferdaus đã lên kế hoạch “thánh chiến Hồi giáo” chống lại Mỹ tính từ lúc năm 2010 sau lúc bị các kẻ thánh chiến “dỗ dành” qua các trang web và video cho rằng nước Mỹ là nơi xấu xa.
Tưởng những mật vụ ngầm của FBI là các thành viên al-Qaeda, Ferdaus đã bật mí với họ về kế hoạch tổ chức 1 cuộc tấn công nhằm vào Lầu Năm Góc và đồi Capitol ở thủ đô Washington.
Theo thông tin của Cơ quan Tư pháp Mỹ, khi bị bắt, Ferdaus đề cập rằng Lầu Năm Góc là “tim óc của con rắn” và anh ta muốn tấn công “những kẻ thù của Thánh Allah”. khi được hỏi về khả năng ám sát các đàn bà và trẻ em, Ferdaus được cho là đã nói rằng phần nhiều những người ko theo đạo Hồi đều là quân thù.
Giới chức cho biết những mật vụ FBI sau ngừng thi côngĐây đã phân phối cho Ferdaus lựu đạn, 6 khẩu súng máy và chất nổ. tuy nhiên, y cũng nhận được được 1 máy bay điều khiển trong khoảng xa dài 2 m sở hữu thể bay với véc tơ vận tốc tức thời 160 km/giờ. Theo các công tố viên, vũ khí phân phối cho Ferdaus luôn nằm trong tầm kiểm soát của những mật vụ nên chúng chưa từng trở nên mối doạ nạt mang công chúng.

Hồi tháng 6-2011, Ferdaus đã đến Washington trong một chuyến đi được giám sát. Ferdaus cũng mưu mô tiến công các binh sĩ Mỹ tại Iraq và Afghanistan, dùng các trang bị nổ cải tiến.
Năm 2011, Ferdaus đã sản xuất cho những mật vụ ngầm của FBI mà y tưởng là đồng bọn 12 kíp nổ vốn được những thành viên al-Qaeda dự kiến tiêu dùng nhằm kích hoạt các quả bom tại Trung Đông.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét